27/9/18

Các Bài Thuốc Từ Cốt Toái Bổ

Công Dụng Của Cốt Toái Bổ


Cốt toái bổ còn được biết đến là Tắc kè đá, có khá nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người. Tắc kè đá giúp bổ thận, mạnh gân cốt, cầm máu, trừ thấp giảm đau...

Tìm hiểu thêm về Cốt toái bổ tại:

Cốt Toái Bổ, Thần Dược Của Xương Khớp

Các Bài Thuốc Sử Dụng Cốt Toái Bổ


Tắc kè đá được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp, bong gân, tụ máu, điều trị chứng ù tai, tiêu chảy do thận hư.

Cot-toai-bo-chua-xuong-khop
Cốt toái bổ - khắc tinh của bệnh xương khớp

Dưới đây là một số bài thuốc đông y sử dụng Tắc kè đá.

Bài Thuốc Bổ Thận - Chắc Răng


Đau răng, chảy máu chân răng và răng lung lay có thể do nguyên nhân thận hư hay dương phù. Bạn có thể dùng cốt toái bổ với liều lượng tùy ý và đem sao đen, giã nhỏ hoặc tán thành bột mịn sát vào lợi thì bệnh có thể giảm.

Cốt toái bổ với bầu dục lợn chữa bệnh đau lưng, thận hư gây ra đau răng và chữa bệnh ù tai:

Chuẩn bị 1 cái bầu dục lợn và 4 – 6 gram cốt toái bổ tán. Chế biến theo các bước là đổ bột cốt toái bổ vào trong bầu dục, sau đó, đem bầu dục đi nướng chín và ăn một ngày 1 quả.

Cốt toái bổ và cẩu tích chữa bệnh mỏi gối, đau lưng do thận yếu:

Chuẩn bị 20 gram cẩu tích, 16 gram cốt toái bổ, 12 gram rễ gối hạc, 20 gram hoài sơn và 12 gram cỏ xước (ngưu tất), 12 gram dây đau xương, 12 gram thỏ ty tử, 16 gram tỳ giải, 16 gram đỗ trọng.
Đem tất cả những vị thuốc trên đi sắc lấy nước uống.

Chữa Lành Vết Thương, Nối Xương


Cốt toái bổ dùng trong trường hợp xương gãy lâu liền và té ngã bị thương.

Bài thuốc tẩu mã tán:

Dùng 12 gram cốt toái bổ, 12 gram lá sen, 12 gram bồ kết, 12 gram trắc bách diệp (hoặc bạn có thể chuẩn bị các vị thuốc trên mỗi vị với một lượng bằng nhau).

Đem tất cả các vị thuốc trên tán thành bột mịn và ngày uống 12 gram, chia làm 2 lần uống trong ngày và khi uống thì chiêu với nước hoặc trộn với nước nóng thành hồ, đắp ở ngoài vết thương.

Bài thuốc cốt toái bổ với sinh địa:

Chuẩn bị các vị thuốc sau 10 gram sinh địa, 15 gram cốt toái bổ, 10 gram lá sen tươi, 10 gram trắc bá diệp.

Đem tất cả những vị thuốc trên sắc lấy nước uống và dùng khi gân cốt bị tổn thương hay dùng khi bị thương, chảy máu chân răng hoặc bị viêm lung lay, chảy máu chân răng.

Bài thuốc cốt toái bổ với đẳng sâm có tác dụng bổ gân xương, bổ khí huyết và dùng cho những người già gãy xương lâu liền, suy nhược cơ thể:

Chuẩn bị 16 gram đẳng sân, 12 gram cốt toái bổ, 12 gram hoàng kỳ 16 gram hoài sơn, 16 gram ba kích, 12 gram bạch truật, 12 gram đương quy, 12 gram mẫu lệ và 8 gram thiên niên kiện.

Đem tất cả những vị thuốc trên sắc thành nước uống hoặc nấu thành cao ở dạng lỏng.

Cách nấu uống tắc kè đá chữa bệnh thấp khớp mãn tính:

Chuẩn bị thạch cao, kê huyết đẳng, rễ tắc kè đá khô, đan sâm, sinh địa, rau má, hy thiêm, uy linh, khương hoạt, độc hoạt, thiên hoa phấn, thổ phục linh mỗi vị 12g và thêm 1 chút cam thảo.

Đem tất cả những vị thuốc trên sắc lấy nước để uống. Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong vòng ít nhất 2 tháng sẽ có tác dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Cách Ngâm Rượu Với Tắc Kè Đá:


Có 2 cách ngâm rượu với cây tắc kè đá đó là cách ngâm với củ tươi và củ khô.

Cách ngâm tắc kè đá tươi:

Rửa sạch củ tắc kè đá tươi, dùng dao cạo sạch lông bên ngoài củ. Rửa lại một lần nữa rồi để ráo. Bạn có thể bổ đôi hoặc để nguyên cả củ và cho vào bình ngâm rồi đổ rượu vào theo tỉ lệ 1kg củ tắc kè đá với 4 lít rượu. Đậy kín lắp rồi ngâm trong thời gian trên 60 ngày là sử dụng được.

Cách ngâm tắc kè đá khô:

Rửa sạch củ tắc kè đá tươi, dùng dao cạo sạch lông bên ngoài củ. Sau đó thái thành các lát mỏng có độ dày 2cm rồi đem đi phơi khô khoảng 5 – 6 nắng. Sau đó cho vào chảo đem sao qua rồi để nguội, cho vào bình ngâm theo tỉ lệ 1 lạng tắc kè đá khô với 2 lít rượu.

Đậy kín lắp ngâm trong khoảng 30 ngày là có thể sử dụng được. Tuy nhiên người bệnh nên sử dụng mỗi ngày 1-2 chén nhỏ. Không nên quá lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tham khảo thêm các bài viết, sản phẩm thảo dược quý, hiếm tại Thảo Dược Miền Núi.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét