22/9/18

Cách Ngâm Rượu Nấm Ngọc Cẩu Chuẩn Người Mông

Rượu Nấm Ngọc Cẩu


Nấm ngọc cẩu còn được biết đến với tên gọi là nấm tỏa dương. Nấm ngọc cẩu có thể đem sắc nước hoặc đem ngâm rượu uống. Rượu nấm ngọc cẩu có rất nhiều tác dụng, đặc biệt là tác động mạnh mẽ đến khả năng sinh lý của cả nam giới và nữ giới.

Ruou-nam-ngoc-cau-kho
Rượu nấm ngọc cẩu khô


Cách Ngâm Rượu Nấm Ngọc Cẩu Chuẩn Người Mông


Để có một bình rượu vừa ngon, vừa đảm bảo chất lượng tốt nhất thì chúng ta phải học hỏi và tham khảo cách ngâm rượu nấm ngọc cẩu của đồng bào người Mông.

Tôi đã có dịp trực tiếp được học hỏi cách mà các già làng người Mông thực hiện ngâm rượu tỏa dương. Từ quá trình chọn nấm, chọn rượu cho đến quy trình ngâm rượu đều rất khắt khe và tỉ mỉ.

Chọn Nấm Ngọc Cẩu


Nấm ngọc cẩu để ngâm rượu phải là những cây nấm già, to không bị dập nát hay thối rữa, đặc biệt những củ nấm có dấu hiệu bị mốc bên ngoài không được phép sử dụng.

Nam-ngoc-cau-tuoi
Nấm tỏa dương - Ngọc cẩu

Sau khi lựa chọn được nấm để ngâm thì phải rửa sạch bằng nước nhiều lần, rửa kỹ phần đế nấm vì bề mặt sần sùi, dính nhiều đất cát. Rửa sạch sẽ thì để ráo nước trong bóng dâm, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào nấm.

Lưu ý: Vì đặc điểm nấm ngọc cẩu có nhiều nhựa vì vậy khi rửa sẽ bị trầy, xước dẫn đến củ nấm bị thâm. Nhưng không sao cả, điều đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng của củ nấm.

Sau khi ráo hết nước bạn có thể bỏ nấm tươi vào ngâm ngay cũng được, tuy nhiên để bình rượu đạt chất lượng cao nhất, ngon nhất, thơm nhất thì hãy ngâm rượu với nấm ngọc cẩu khô.

Hôm nay tôi sẽ bật mí bí quyết ngâm rượu nấm ngọc cẩu khô của đồng bào người Mông. Mời các bạn đọc tiếp.

Cách Ngâm Nấm Ngọc Cẩu Khô Với Rượu


Chuẩn bị:

Nấm ngọc cẩu sau khi làm sạch thì thái thành lát mỏng khoảng 1 cm. Thái xong mang phơi “Âm Can”, phơi âm can tức là phơi trong bóng râm, tránh phơi trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Cách phơi nấm này chỉ đồng bào dân tộc mới biết, và tôi đã trực tiếp học hỏi từ họ.

Sau khi phơi âm can khoảng 3 – 5 ngày, tùy vào thời tiết thì nấm sẽ khô. Các bạn hãy mang nấm đi sao vàng cách thủy. Tức là làm nóng chảo sao nấm bằng hơi nước. Không dùng trực tiếp lửa để sao, điều đó sẽ làm cháy nấm và giảm chất lượng của nấm ngọc cẩu.

Đây là công việc quan trọng bậc nhất trong quá trình ngâm rượu của người Mông, vì vậy các bạn phải làm đúng cách, đúng quy trình nhé.

Ngâm rượu:

Ngâm rượu thì đơn giản rồi, những cái gì khó khăn nhất chúng ta đã hoàn thành xong, bây giờ chỉ cần chọn rượu, chọn bình và ngâm đúng tỷ lệ rượu với nấm ngọc cẩu nữa thôi.

Đầu tiên cho nấm ngọc cẩu khô vào bình ngâm rượu, bình ngâm rượu nên sử dụng bình gốm sứ hoặc bình thủy tinh, không nên ngâm vào bình bằng nhựa.

Cho thêm 200ml mật ong rừng vào bình rượu. Mục đích của mật ong sẽ làm cho rượu ngọt hơn, dịu hơn và giảm độ chát, khó uống của nấm ngọc cẩu.

Với 500gam nấm ngọc cẩu khô các bạn nên ngâm với 5lit rượu là vừa đẹp. Nấm ngọc cẩu khô sau khi ngâm rượu sẽ nở ra khá nhiều.

Rượu dùng để ngâm phải là rượu chất lượng, nấu bằng phương pháp thủ công và không sử dụng các chất phụ gia, nồng độ từ 40 – 45 độ là đẹp nhất.

Ngoài ra, để có chất lượng thành phẩm hảo hạng thì sau khi ngâm, đậy thật kín bình thì các bạn hãy mang đi hạ thổ. Hạ thổ giúp cho nhiệt độ bên ngoài ít bị thay đổi nhất, đó là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho việc ủ rượu.

Yêu cầu thành phẩm rượu nấm ngọc cẩu khô:

Thành phẩm của rượu nấm ngọc cẩu khô đạt tiêu chuẩn là rượu trong bình sẽ chuyển sang màu đen sậm chỉ vài ngày sau khi ngâm. Đặc biệt bình rượu phải có mùi thơm nhẹ của vị thuốc bắc.

Tham khảo sản phẩm rượu nấm ngọc cẩu chất lượng nhất tại:http://thaoduocmiennui.com/san-pham/toa-duong-thao-duoc-quy-cho-canh-may-rau/

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét