7/11/18

Cách chữa bệnh gút bằng cao dây gắm

Cao dây gắm là gì


Cao dây gắm là cao được làm từ một loại thảo dược miền núi có tên là dây gắm. Cao dây gắm được biết đến như khắc tinh của bệnh gút. Hiện nay bệnh gút được coi là căn bệnh phổ biến, tuy không quá nguy hiểm nhưng nó mang đến những  cơn đau đớn ở các khớp xương cho người bệnh.

Day-gam-khac-tinh-benh-gut
Dây gắm - Khắc tinh của bệnh gút

Bệnh gút là một căn bệnh mãn tính, không có phương thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn được, việc sử dụng các sản phẩm thuốc Tây y thường để lại những tác dụng phụ khó lường, vì vậy nhiều người tìm đến các sản phẩm Đông y. Tôi xin khẳng định tất cả các sản phẩm thảo dược hiện nay sử dụng để điều trị bệnh gút đều không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, 100%. Sản phẩm Cao dây gắm cũng vậy, tuy nhiên đây là sản phẩm tốt nhất trong các loại thuốc Đông y về chữa bệnh gút. Không chữa khỏi được 100% nhưng cũng phải được 80 – 90%.

Mô tả đặc điểm dây gắm:

Dây gắm còn biết đến với tên là gắm núi, dây sót, dây mấu, dây gấm lót, vương tôn. Dây gắm thuộc họ thân leo trườn hóa gỗ, mọc ở những nơi có độ cao từ 200 – 1200m so với mực nước biển.
Thân cành có tiết diện tròn hoặc bầu dục, có nếp nhăn dọc.

Lá đơn mọc đối có kích thước và hình dạng thay đổi, có thể hình thuôn dài hoặc hình bầu dục, vật liệu phiến lá là da hoặc bán da, dài 10–25 cm, rộng 4 – 11 cm, đầu tù hơi có mũi nhọn.

Hoa mọc từ thân, cành, mùa hoa tháng 5 –  7.

Quả hình bầu dục, dài 1,5 –2 cm, đường kính 1 – 1,2 cm, khi chín có màu nâu hoặc nâu đỏ, mùa quả tháng 8 –  10.

Vỏ cho sợi có thể làm dây buộc.

Hạt ăn được, có thể dùng rang lên hoặc ép lấy dầu.

Kiến thức bản địa ở nước ta chưa thấy ghi chép việc dùng nhựa cây.

Phân bố:

Dây gắm mọc hoang tại các vùng rừng núi khắp nước ta, lạnh như rừng Sapa hay nóng như rừng Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tây đều có gặp.

Tác dụng của dây gắm


Trong nhân dân thường dùng dây gắm sắc uống làm thuốc giải các chất độc như bị sơn ăn, ngộ độc. Ngoài ra còn được dùng làm thuốc chữa sốt và sốt rét.

Một số tác dụng cụ thể đã được kiểm chứng của dây gắm:


  • Điều trị phong thấp đau nhức xương khớp.
  • Dùng làm thuốc điều trị sốt và sốt rét.
  • Rễ gắm còn được dùng điều trị kinh nguyệt không đều.
  • Hạ axit uric máu, giảm đau, giảm sưng ở cả hai nhóm bệnh gút mạn và gút cấp.
  • Hỗ trợ chữa trị phong tê thấp, sản hậu mòn, giải các chất độc (như sơn ăn da, ngộ độc,…).
  • Trị rắn cắn.
  • Hỗ trợ điều trị phong thấp.

Cách sử dụng dây gắm chữa bệnh gút


Để sử dụng dây gắm chữa bệnh gút và bệnh xương khớp hiệu quả thường các Lương y sẽ nấu dây gắm và cô đọng thành cao. Cao dây gắm có tác dụng tuyệt vời đối với những bệnh nhân bị bệnh gút mãn tính, gút cấp tính. Ngoài ra cao dây gắm còn có thể bảo quản được lâu hơn.

Cách nấu cao dây gắm cũng rất đơn giản

Sau khi thu hoạch, dây gắm được rửa sạch, phơi khô rồi sao lên. Sau đó toàn bộ sẽ được nấu liên tục trong 3 đến 4 ngày để có được cao gắm.

Kết luận


Phương pháp làm cao dây gắm xuất phát từ đồng bào dân tộc Tày ở những ngọn núi cao thuộc tỉnh Yên bái. Đây cũng là đồng bào dân tộc phát hiện ra tác dụng của cao dây gắm đối với bệnh gút qua hàng ngàn năm sử dụng và đúc kết kinh nghiệm.

Tôi cũng đã từng có thời gian được tiếp xúc và sống cùng anh em đồng bào người Tày, cũng được các anh em chia sẻ cho những kinh nghiệm về các loại thảo dược trong đó có cao dây gắm, thần dược của họ. Vì vậy nếu có thắc mắc gì về sản phẩm cũng như tác dụng, cách dùng của Cao dây gắm thì các bạn hãy liên hệ đến Thảo dược miền núi. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của bạn đọc cũng như các Quý khách hàng.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh

Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái

Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303

Website: thaoduocmiennui.com

Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét