5/11/18

Kê huyết đằng và tác dụng của cây dây máu

Kê huyết đằng là gì


Kê huyết đằng là một thảo dược miền núi quý và hiện nay cực hiếm bởi sự khai thác không kiểm soát của người dân đồng bào miền núi. Từ lâu, lái buôn trung quốc đã sang thu mua hàng loạt với một mức giá cao loại thảo dược quý này, vì vậy đến nay số lượng cây dây máu đã giảm đáng kể và có nguy cơ biến mất trên bản đồ những thảo dược quý của nước ta.

Đặc điểm:

Kê huyết đằng là một loại thảo mộc thuộc họ dây leo thân gỗ, có chất nhựa đỏ như máu, ngoài tên gọi thì cây này còn được gọi với các tên như dây bổ máu, cây máu người, huyết rồng, ... công dụng bổ huyết, thông kinh, khỏe gân cốt, chữa đau lưng, nhức mỏi...

Ke-huyet-dang
Kê huyết đằng hay còn gọi là cây dây máu

Lá của cây mọc so le, có 3 lá chét, cuống dài từ 4 đến 10cm, lá có cuống ngắn. Lá có hình trứng, dài từ 8 đến 16cm, rộng từ 4 đến 9cm.

Hoa của cây dây máu mọc ra ở nách lá, hoa có màu vàng hay vàng lục.

Quả của cây Kê huyết đằng là loại quả mọng, có hình trứng, khi chín có màu lam đen, quả mọc thành chùm.

Cây thường ra hoa vào khoảng tháng 3 đến tháng 5. Cây đậu quả từ tháng 9 đến tháng 10.

Phân bố:

Cây mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu…

Thành phần hóa học:

Trong Kê Huyết Đằng có Milletol (Trung Dược Học).

Trong rễ, vỏ và hạt có Glucozit, Tannin, chất nhựa (Dược Liệu Việt Nam).

Tính vị và tác dụng của Kê huyết đằng


Kê huyết đằng có vị đắng, ngọt, tính ôn (Trung Dược Học).

Theo Đông Y, cây dây máu có vị đắng, hơi ngọt, tính ấm quy vào kinh can và thận, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết, khư phong.

Dùng để hỗ trợ điều trị đau ruột, đau bụng, bế kinh, đau bụng kinh, phong thấp đau nhức, té ngã sưng đau, huyết hư đầu váng.

Là thuốc bổ huyết tính cường tráng, thích hợp dùng chứng tê liệt thần kinh tính thiếu máu, như tay chân và eo lưng gối mỏi đau, tê dại. Còn dùng vào phụ nữ kinh nguyệt không đều, nguyệt kinh bế ngừng, còn có công hiệu hoạt huyết trấn thống.

Dược tính của kê huyết đằng theo Tây y:

Tác dụng lên tim mạch: nước sắc Kê huyết đằng ức chế tim ếch và làm hạ huyết áp nơi chó và thỏ bị gây tê khi gây co mạch trong tĩnh mạch ở tai thỏ.

Tác dụng kháng viêm: Cho uống cồn thuốc Kê huyết đằng thấy có hiệu quả tốt trên chuột: làm giảm viêm khớp gây ra bởi Formadehyde.

Tác dụng lên hệ thần kinh trung ương: Tiêm Kê huyết đằng vào màng bụng chuột thấy có tác dụng giảm đau và an thần.

Tác dụng trên sự chuyển hóa Phosphate: thí nghiệm Kê huyết đằng trên chuột nhắt thấy tăng chuyển hóa Phosphate trong thận và tử cung.

Đối tượng sử dụng kê huyết đằng


Kê huyết đằng sử dụng cho các trường hợp người gầy yếu, suy nhược cơ thể, thiếu máu, da xanh xao, kém ăn. Người khí huyết hư hàn. Người già bị phong tê thấp đau nhức xương khớp. Phụ nữ kinh nguyệt không đều, bế kinh, tắc kinh...

Kết luận


Kê huyết đằng có rất nhiều tác dụng tốt đến sức khỏe được cả Đông y và Tây y nghiên cứu, chứng minh và công nhận. Tuy nhiên, khi sử dụng phải theo sự kê đơn, bốc thuốc của các bác sĩ, lương y. Chỉ khi ngâm rượu thì có thể tự chế biến và sử dụng đúng liều lượng quy định.

Hiện nay, trên thị trường thảo dược có rất nhiều các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, đặc biệt Kê huyết đằng thuộc loại cực kì quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam. Vì vậy, khi mua sản phẩm các bạn phải thật sự chú ý, lựa chọn những nơi cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng.

Các sản phẩm về thảo dược miền núi chuẩn, chất lượng, uy tín, giá cả cạnh tranh nhất các bạn hãy tham khảo tại Thảo dược miền núi.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét