28/11/18

Cây An xoa là gì? Tác dụng và cách dùng

Cây An xoa là gì? Đặc điểm và phân bố


Cây An xoa là một loại thảo dược mọc hoang dại ở các khu vực miền núi. Được biết đến là một loại cây lành tính, không độc tố, có tác dụng làm mát gan và được người dân Campuchia sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.

Hinh-anh-cay-an-xoa
Hình ảnh cây an xoa

Đặc điểm của cây an xoa:

Là một loài cây mọc hoang dại, được biết đến với tên: Cây Dó lông, Thâu kén lông.

Tên khoa học Helicteres hirsuta Lour.

Cây Dó lông thuộc thân gỗ nhỏ, mọc thành cụm, chiều cao trung bình khoảng 1,5m. Dó lông là loài cây sống lâu năm có lá thuôn nhọn, gân nổi phía dưới mặt lá. Hoa có màu tím, quả có màu xanh và có lông vì vậy mới có tên gọi là Thâu kén lông.

Phân bố:

Cây an xoa mọc nhiều ở các vùng đồi núi tại Camphuchia, Lào và Việt Nam. Tại Việt Nam cây mọc nhiều ở các tỉnh: Bình Phước, Lâm Đồng và ở các tỉnh miền núi Phía Bắc như: Hòa Bình, Ninh Bình, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai...

Thành phần hóa học:

Đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học cụ thể nào về cây thuốc này. Tuy nhiên, qua sơ bộ của các nghiên cứu gần đây, thành phần hóa học chính của An xoa là hoạt chất alcoloid (một chất kháng ung thư, ngăn chặn sự phát triển của khối U), chất flavonoid (có tác dụng chống oxy, bảo vệ tế bào gan), ngoài ra trong cây có một số chất enzyme và nhiều hoạt chất quý khác.

Tác dụng của cây An xoa


Là một thảo dược lành tính, vị dễ uống, có tác dụng làm mát gan, giải độc gan, hạ men gan giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Trong thành phần của cây có hoạt chất Alcoloid có khả năng ức chế và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính. Được ứng dụng trong các bài thuốc cổ truyền giúp điều trị bệnh sơ gan cổ trướng, viêm gan, ung thư gan...

Ngoài ra, nó còn có những tác dụng khác như: Chữa đau lưng, nhức mỏi cơ thể, đau xương khớp, mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng...

Đối tượng nên sử dụng cây An xoa:


  • Những người mắc bệnh gan, nóng gan, men gan cao, viêm ban B, C và cả bệnh ung thư gan.
  • Những người uống nhiều rượu bia, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ dẫn tới bệnh nóng gan.
  • Người mệt mỏi, đau lưng, đau xương khớp, da xanh xao.
  • Ngoài ra, những người thừa cân béo phì đang thực hiện chế độ giảm cân cũng nên sử dụng cây an xoa.

Cách dùng cây An xoa hiệu quả


Dùng cây an xoa tốt nhất nên phơi khô, sao vàng hạ thổ. Khi sắc nước an xoa khô cần nhặt hết quả trước khi sử dụng. Nếu để cả quả sử dụng sẽ gây ngứa. Có thể kết hợp cây an xoa với một số cây thuốc nam khác như: Xáo tam phân, nấm lim xanh, lá mãng cầu xiêm để cho kết quả tốt nhất.

Hoa cây an xoa nên loại bỏ không dùng bởi hoa an xoa có nhiều lông nếu uống sẽ gây khó chịu và gây ho cho người sử dụng nó. Để phát huy dược tính của an xoa bạn cần sao vàng hạ thổ trước khi sử dụng. Nếu dùng an xoa không sao vàng hạ thổ, bệnh nhân có hiện tượng đầy bụng khó tiêu.

Dùng độc vị an xoa Dùng độc vị an xoa cho bệnh nhân ung thư gan:

Bộ phận dùng làm thuốc của cây là cả lá và thân cây. Cây thuốc chặt về bạn đem tách lá và cành nhỏ riêng, thân riêng. Lá cành nhỏ đem phơi khô, thân và cành lớn đem băm mỏng nhỏ sao vàng hạ thổ làm thuốc.

Thân và lá phơi khô 100g sắc với 1,5 lít nước. Sắc còn 800ml uống trong ngày. Nên uống vào thời điểm sau bữa ăn 20 phút.

Kết hợp với cây xạ đen để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư:

Cây an xoa sử dụng kết hợp với cây xạ đen khô, mỗi loại 50g. Hai vị trên sắc với 1,5 lít nước, sắc cạn còn 1 lít nước uống trong ngày.

Nước sắc an xoa có thể uống thay nước uống hàng ngày. Nếu bệnh nhân ăn uống kém, bạn nên sắc cạn nước còn 1 bát nước. Bệnh nhân uống thuốc sẽ dễ dàng hơn, không bị đầy bụng.

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét