12/11/18

Cây mật gấu chữa bệnh gì ?

Cây mật gấu chữa bệnh gì ?


Những năm gần đây dân ta rộ lên một trào lưu trồng cây mật gấu để lấy lá và thân sử dụng làm thuốc. Người ta truyền tai nhau rằng sử dụng cây mật gấu sẽ chữa được rất là nhiều bệnh và tốt cho sức khỏe. Vậy thực hư về những tác dụng đó như thế nào? Cây mật gấu có tác dụng chữa bệnh thật không? Thực sự nó tốt thì tác dụng của nó là chữa bệnh gì? Hàng trăm câu hỏi về loại cây này trên mạng internet và khi gõ tìm kiếm thì có hàng triệu kết quả trả về. Nhưng đâu mới là câu trả lời đầy đủ và xác đáng nhất cho những thắc mắc của bạn đọc.

Hôm nay, bằng kiến thức Đông y của mình về những sản phẩm thảo dược, tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này cho quý bạn đọc.

Cây mật gấu là gì


Cây mật gấu là một loại thảo mộc thân gỗ có nhiều tên gọi khác nhau như: Cây lá đắng, hoàng liên ô rô, mã hồ, hoàng chấp thảo, cỏ mật gấu, khê hoàng thảo, hùng đởm thảo, sơn hùng đảm, nhị rối vằn, đằng nha sọc, phong huyết thảo…

Cay-mat-gau
Cây mật gấu hay còn gọi là cây lá đắng

Đặc điểm nhận biết:

Cây mật gấu thuộc họ thân gỗ và có thể cao đến hơn 10m. Lá cây có hình kép lông chim, dài khoảng 50cm và có khoảng 4 – 10 cặp đính ở 2 bên. Hai bên mép lá có hình dạng răng cưa, tuy nhiên chỉ hơi lăn tăn một chút thôi.

Sở dĩ loại cây này được gọi là cây lá đắng là bởi lá cây có vị đắng đặc trưng, đôi khi là cả vị hơi chát. Lá của loài cây này thường mọc trực tiếp từ thân với phần cuống lá tương đối dài và mép lá được cấu tạo theo hình răng cưa.

Lá đắng là loài cây sống lâu năm, thường mọc theo bụi, khóm. Ở một số nơi, lá của cây này được sử dụng như một loại lá rau ăn, đặc biệt là dùng để nấu canh, nấu súp…

Phân bố:

Với đặc tính sinh trưởng và phát triển tốt trong nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau nên lá đắng được trồng ở rất nhiều nơi. Trên khắp lãnh thổ Việt Nam, đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp loài cây này, bởi những công dụng của nó mà rất nhiều người đã nhân giống để bán. Nhiều người trồng cây lá đắng cho biết họ có thể vừa sử dụng nó để làm thuốc vừa để làm cảnh.

Tác dụng của cây mật gấu


Cây mật gấu không những chỉ có thể sử dụng lá làm món ăn, làm thuốc mà rễ và thân chúng ta cũng có thể phơi khô ngâm rượu, làm thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Những hợp chất trong cây mật gấu có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh do quá trình viêm mạn tính, lão hoá, bệnh nhiễm giun sán, động vật nguyên sinh (protozoan) và vi khuẩn.

Theo công bố trên Quyển Y – Sinh học thực nghiệm tháng 2 năm 2004 (Experimental Biology and Medicine of February 2004 Edition) cho thấy lá mật gấu có tác dụng hạ thấp tỉ lệ nguy cơ bị ung thư vú.

Lá mật gấu còn dùng nấu dạng canh rau hay xay nhuyễn lấy nước uống như dạng nước bổ dưỡng trong nhiều dạng bệnh lý khác nhau. Nhiều thầy thuốc ở Châu Phi khuyên người dân dùng trị bệnh đường tiêu hoá, đái tháo đường, chán ăn, kiết lỵ và các chứng rối loạn tiêu hoá.

Các Polyphenol có tính kháng viêm và anti – oxidant, thải độc, bảo vệ thận, gan, hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da. Giảm đường huyết, bảo vệ tim mạch do giúp ổn định lipid máu.

Những tác dụng cụ thể của cây mật gấu:

  • Tẩy độc cho cơ thể, bảo vệ gan.
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường
  • Chữa rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tả lỵ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 
  • Hạ sốt và điều trị cảm lạnh tích cực nhờ các hợp chất xanthones, acid phenolic trong lá.
  • Chống sốt rét vì chất đắng trong lá có thể thay thế cho quinin.
  • Chữa đau họng, ho, trừ đờm, chỉ cần nhai một lá trước khi đi ngủ vào ban đêm và sáng sớm sẽ thấy giảm các triệu chứng ho.

Kết luận

Trên đây là những tác dụng chữa bệnh của cây mật gấu. Tuy nhiên còn một loại thảo dược nữa cũng được gọi với cái tên là cây "Lá đắng", tuy nhiên tác dụng của nó khác với cây mật gấu, vì vậy khi mua sản phẩm các bạn nên hỏi rõ người bán hàng. Đôi khi vì sự nhầm lẫn giữa các loại thảo dược mà người bán hàng lại bán nhầm loại thảo dược cho các bạn thì thật là nguy hiểm.

Để tham khảo những sản phẩm thảo dược miền núi chất lượng, uy tín và đảm bảo các bạn tham khảo địa chỉ liên hệ bên dưới.


Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét