26/11/18

Đặc điểm, tác dụng và cách dùng cây xạ đen

Đặc điểm, phân bố cây xạ đen


Trong các thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư thì Xạ đen được nhắc đến như một vị thuốc đứng top đầu. Cây xạ đen hay còn được gọi: Cây bách giải, Bạch vạn hoa, Đồng triều, Dây ung thư....


Hinh-anh-cay-xa-den
Hình ảnh cây xạ đen

Đặc điểm:

Xạ đen thuộc loại cây dây leo thân gỗ, mọc thành bụi, dễ trồng.

Thân cây dạng dây dài 5 - 10m. Cành tròn, lúc non có màu xám nhạt, không có lông, sau chuyển sang màu nâu, có lông, về sau có màu xanh.

Phiến lá hình bầu dục, thường có 7 – 8s cặp gân phụ, bìa có răng thấp, mặt lá không có lông, lá không rụng theo mùa, cuống lá dài 5 – 7mm.

Hoa mọc thành chùm ở ngọn hoặc ở nách lá, dài 5 – 10 cm, cánh hoa màu trắng.

Quả nang hình trứng, dài cỡ 1,5 cm, chia thành 3 mảnh. Hạt có áo hạt màu hồng.

Ra hoa vào khoảng tháng 3 – tháng 5. Kết quả vào khoảng tháng 9 – tháng 12.

Phân bố:

Cây xạ đen được tìm thấy nhiều ở Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á như: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan,....Cây mọc tự nhiên trong rừng thứ sinh, ở độ cao từ 1200 – 1500 m.

Cây xạ đen là một loài cây mọc hoang dại ở các khu vực miền núi như Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang...

Do khả năng thích ứng tốt với nhiều môi trường khác nhau vì vậy ngày nay cây xạ đen được trồng, phát triển phổ biến trên toàn quốc.

Thành phần hóa học:

Cây xạ đen có chứa hợp chất Flavonoid, Quinon. Flavonoid là một loại chất có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa của các gốc tự do. Hoạt chất Quinon làm cho các tế bào ung thư dễ dàng hóa lỏng, dễ tiêu. Sự kết hợp của Flavonoid và Quinon là sự kết hợp hoàn hảo tạo thành một lớp màng bảo vệ cơ thể trước sự xâm lấn của các tế bào bất lợi, cô lập và tiêu diệt tế bào ung thư, đào thải độc tố.

Tác dụng của cây xạ đen


Theo Đông y, cây xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng hữu hiệu trong điều trị mụn nhọt, ung thư, tiêu viêm, giải độc, giảm tiết dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
Có tác dụng chữa bệnh như thông kinh, lợi tiểu, chữa ung nhọt và lở loét, phòng ngừa ung thư, tiêu viêm, mát gan mật, giúp cơ thể loại trừ độc tố.

Một số tác dụng cụ thể:

  • Điều trị bệnh viêm gan, xơ gan hoặc men gan cao, gan nhiễm mỡ.
  • Chữa bệnh cao huyết áp.
  • Trị nóng gan, chức năng gan kém do uống nhiều bia, rượu.
  • Chữa bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh, thiếu máu.
  • Trị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ.
  • Trị mụn nhọt, táo bón.
  • Dùng uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật và ngăn ngừa bệnh ung thư.
  • Ngoài ra, chúng còn được sử dụng giúp tăng cường sức đề kháng và để hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư: Gan, vòm họng, dạ dày, phổi....

Cách dùng Cây xạ đen hiệu quả


Trong Đông y xạ đen thường được sử dụng bằng các phương pháp như: Sắc nước uống, ngâm rượu, làm cao, sao vàng tán bột nặn thành viên để uống, giã đắp lên vùng da bị tổn thương....

Y học hiện đại sẽ tinh chiết các dược chất trong cây xạ đen để làm thành phần trong các sản phẩm thuốc Tây y.

Cách sắc nước uống:

Lá xạ đen: 25g

Thân xạ đen: 50g

Lượng nước sử dụng: 1,5 Lít

Đun sôi nhỏ lửa trong thời gian 15 phút hoặc hãm như trà tươi trong thời gian 30 phút. Chắt nước uống hàng ngày, nên dùng nóng sẽ thơm ngon hơn.

Dùng xạ đen ngâm rượu:

Ngâm rượu cũng là một phương pháp khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao co người dùng. Rượu cây xạ đen không có tác dụng đối với những người bị bệnh về gan. Tuy xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhưng rượu lại cực kỳ kị dơ với gan vì vậy tránh trường hợp sử dụng bất kỳ loại rượu nào cho người bệnh gan.

Cách ngâm rất đơn giản là sử dụng thân cây xạ đen khô khoảng 1kg ngâm với 5 lít rượu nồng độ 40. Sau khi ngâm 1 tháng là có thể sử dụng được.

Sử dụng điều độ, ngày không quá 40ml sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị hiệu quả các chứng bệnh suy nhược thần kinh, máu nhiễm mỡ...

Liên Hệ Mua Hàng


Nguyễn Anh Vinh
Ngõ 357 – đường Bảo Lương – tổ 26 – phường Yên Ninh – Tp Yên Bái – tỉnh Yên Bái
Điện thoại: 0912.84.0246 – 0986.88.0303
Website: thaoduocmiennui.com
Email: thaoduocmiennui@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét